Quốc phòng

Đảm bảo tốt công tác hậu cần đón nhận, huấn luyện chiến sĩ mới

10:09, 22/02/2021
Mặc dù chịu ảnh hưởng của thiên tai và dịch bệnh phức tạp, nhưng với phương châm đảm bảo tốt nhất để chiến sĩ yên tâm gắn bó thực hiện nhiệm vụ, Cục Hậu cần đã chủ động, chú trọng đẩy mạnh công tác hậu cần, sẵn sàng đón nhận và huấn luyện chiến sĩ mới năm 2021.

Xác định huấn luyện chiến sĩ mới là một trong những nhiệm vụ quan trọng của các đơn vị, Cục Hậu cần Quân khu 4 đã chủ động tham mưu, hướng dẫn, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị củng cố nơi ăn, ở, sinh hoạt chính quy, sáng, xanh, sạch, đẹp, sẵn sàng đón nhận chiến sĩ mới. Đồng thời, chủ động sắp xếp, dồn dịch nhà ở; tiến hành rà soát số lượng, chất lượng giường, phản, ưu tiên điều kiện sinh hoạt tốt nhất cho chiến sĩ mới. Từ quý 4/2020, các đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai kịp thời công tác tăng gia, sản xuất chăn nuôi xen canh gối vụ phù hợp với thời tiết, thổ nhưỡng. Nắm bắt nhu cầu, tâm lý đa dạng của chiến sĩ mới, các bếp ăn có tinh thần, thái độ phục vụ tận tình, chu đáo; tích cực cải tiến chế biến món ăn, đảm bảo tuyệt đối vệ sinh an toàn thực phẩm, giúp bộ đội ăn ngon, ăn hết tiêu chuẩn, bảo đảm có đủ thể lực, sức khỏe đáp ứng cường độ huấn luyện cao.

Chiến sĩ Tiểu đoàn 4 (Trung đoàn 335) chăm sóc vườn rau để phục vụ đời sống bộ đội.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Đinh Viết Liệu - Trường Phòng Quân nhu Cục Hậu cần  Quân khu 4 cho biết: “Chúng tôi đã tập trung chỉ đạo tăng gia sản xuất, xay xát chế biến và tạo nguồn để đủ được rau, lương thực, thực phẩm ăn từ 35 đến 40 ngày; tất cả nhà ăn, nhà bếp được củng cố, sửa chữa, bổ sung đầy đủ trang bị dụng cụ để phục vụ tân binh tốt nhất. Năm nay, chúng tôi đã khắc phục được tình trạng chậm quân trang như năm 2020, và đến nay, tất cả các tỉnh, các đơn vị đã nhận 100% quân trang cho tân binh trước 15 ngày và chỉ chờ cấp phát cho bộ đội trước khi giao quân về đơn vị”. 

Bên cạnh đó công tác Quân y, được Cục Hậu cần chỉ đạo các đơn vị làm tốt công tác vệ sinh phòng, chống dịch bệnh, chuẩn bị vật chất tiến hành khám phúc tra sức khoẻ, xét nghiệm HIV/ma túy, tiêm phòng AT và uống thuốc phòng chống não mô cầu cho 100% chiến sĩ mới ngay khi về đơn vị. Để phòng chống dịch Covid-19, khi chiến sĩ mới về đơn vị tổ chức khai báo y tế, xét nghiệm SARS-CoV-2 cho 100% quân nhân. Phòng Quân y cấp hóa chất khử khuẩn phòng, chống dịch cho các đơn vị tổng giá trị hơn 2 tỷ đồng. Tổ chức khai thác, cấp phát khẩu trang cho tân binh, bình quân mỗi người 03 chiếc. 

Đơn vị bảo đảm đủ 100% rau xanh cho huấn luyện tân binh

"Để đảm bảo công tác phúc tra sức khỏe cho chiến sĩ mới năm 2021, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch và đưa vào nghị quyết lãnh đạo của chi bộ. Chúng tôi đã tuyển chọn những cán bộ quân y có năng lực, trình độ, chuẩn bị sinh phẩm, hóa chất, vắc xin, thuốc bông, băng đầy đủ. Để đảm bảo yêu cầu tiến độ khám, phúc tra sức khỏe cho tân binh chúng tôi đã chia làm 3 đoàn, đi theo 3 hướng để đảm bảo tuyển chọn chiến sĩ với vào LLVT Quân khu được tốt nhất" - Trung tá Trịnh Xuân Hiền, Đội trưởng Đội y học Dự phòng Cục Hậu cần Quân khu 4 bộc bạch.

Bước vào cổng Tiểu đoàn 41, Trung đoàn 764 được giao huấn luyện chiến sĩ mới, chúng tôi rất ấn tượng bởi vườn hoa đủ màu đang khoe sắc, hệ thống nhà ăn, nhà bếp, khu vui chơi, bồn hoa, cây cảnh được quét vôi ve tươi mới. Dạo quanh khu tăng gia của đơn vị, thấy có nhiều loại rau xanh như rau cải, cải bắp, mồng tơi, bí xanh, đậu đũa đang phát triển mạnh. Khu vực nhà tắm, nhà vệ sinh được lắp đặt vòi đầy đủ; bộ đội có nước ấm sử dụng về mùa đông và nước mát về mùa hè; chủ động chủ động xây dựng thực đơn phù hợp với thời tiết, chuẩn bị đầy đủ doanh cụ như song, nồi, bát đĩa; giá phơi quần áo, chăn màn, khăn mặt. Đến nay, 100% mặt hàng quân trang như vỏ chăn, vỏ đệm, chiếu cói, màn tuyn... được cán bộ, chiến sĩ đơn vị giặt sạch, phơi khô, lồng ruột và gấp gọn gàng, để sẵn ở từng giường, khi chiến sỹ mới đến đơn vị là sử dụng được ngay. 

Các chiến sĩ Hậu cần đang kiểm tra chợp nước mắm.   

"Năm nay, Trung đoàn 764 được giao nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới, chúng tôi đã chỉ đạo cải tạo lại sơn, sửa, vôi ve hệ thống nhà cửa, chuẩn bị đầy đủ giường, phản, chăn, ga, gối, nệm. Mặt khác, ngoài diện tích đất của đơn vị chúng tôi đã mượn thêm đất của người dân để tăng gia, sản xuất các loại rau; chúng tôi đã tiếp nhận đầy đủ dụng cụ cấp dưỡng. Về công tác quân y đơn vị đã triển khai công tác phòng, chống dịch, kiểm soát chặt người ra vào cổng, đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, khi chiến sĩ mới vào nếu có hiện tượng ho, sốt là cách li ngay từ đầu để theo dõi, khám vào điều trị. Hiện tại, đơn vị bảo đảm đủ 100% rau xanh cho huấn luyện tân binh, 80% về thị gia cầm, 60% nhu cầu về cá. Đến nay, chúng tôi khẳng định đã sẵn sàng đón nhận chiến sĩ mới về đơn vị" - Thiếu tá Nguyễn Trọng Hiếu – Chủ nhiệm Hậu cần Trung đoàn 764, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An trao đổi.

 Tổ chức tập huấn cán bộ trước khi bước vào mùa huấn luyện mới .

Đến thời điểm này, toàn Quân khu đã dự trữ 275,7 tấn rau, củ quả đảm bảo đủ nhu cầu sử dụng trong 33 ngày, đảm bảo đầy đủ 100% quân trang cho tân binh. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Công tác doanh trại chỉ đạo các đơn vị chủ động sử dụng, phát huy nguồn lực tại chỗ, củng cố hệ thống doanh trại, công trình vệ sinh, thiệt bị điện nước; các đơn vị đã hiệp đồng chặt chẽ với các doanh nghiệp vận tải sẵn sàng vận chuyển tân binh về đơn vị nhanh gọn, an toàn.

Tường Hiếu

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện